Bài tuyên truyền Về việc triển khai và thực hiện công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực Tư pháp trên địa bàn xã Đức Hợp

Chuyển đổi số

Bài tuyên truyền

Về việc triển khai và thực hiện công tác chuyển đổi số

trong lĩnh vực Tư pháp trên địa bàn xã Đức Hợp

          Kính thưa toàn thể nhân dân.

Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu của các cơ quan hành chính Nhà nước. Chính phủ Việt nam cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và giao cho Bộ Thông tin &Truyền thông xây dựng Đề án Chuyển đổi số quốc gia để triển khai thực hiện trên toàn quốc.

Riêng chuyển đổi số ngành tư pháp là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và nâng cao chất lượng dịch vụ công của ngành tư pháp. Chuyển đổi số phải xác định phục vụ người dân, doanh nghiệp là trung tâm trên cơ sở một tầm nhìn tổng thể và lộ trình, bước đi, ưu tiên cụ thể, phù hợp, khả thi, hiệu quả và an toàn trong điều kiện thực tế ngành tư pháp, vì vậy chuyển đổi số là xu thế tất yếu của toàn xã hội nói chung và của ngành Tư pháp nói riêng.

Nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực Tư pháp về chuyển đổi số là chứng thực điện tử và công tác hộ tịch. Để làm tốt 2 nhiệm vụ quan trọng này trong công tác chuyển đổi số, trong thời gian vừa qua Bộ phận một cửa xã đã triển khai thực hiện một số nội dung như sau:

Thứ nhất là, việc thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn xã. Bộ phận một cửa cùng với các bộ phận chuyên môn, ban ngành đoàn thể thúc đẩy phát triển chính quyền số mà trọng tâm của chính quyền số trong giai đoạn hiện nay là đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến.

Thứ hai là, về kết quả ban đầu trong giải quyết dịch vụ công trực tuyến của lĩnh vực Tư pháp:

Bộ phận một cửa của UBND xã đã tiếp nhận và xử lý cơ bản các hồ sơ chứng thực điện tử trên cổng dịch vụ công quốc gia và hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.

Thứ ba là, Bộ phận một cửa đã phối hợp với CA, VH LĐTB&XH thực hiện tốt 3 thủ tục hành chính liên thông trên cổng dịch vụ công quốc gia: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.

Thứ tư là, Bộ phận một cửa đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chuyển đổi số trong toàn xã hội để làm thay đổi nhận thức của người dân và đối tượng thực hiện trước đó là tuyên truyền trong đội ngũ Cán bộ, Công chức xã đến cơ sở thực hiện trước, sau đó tuyên truyền đến tận người dân.

Thứ năm là chung tay, góp sức thúc đẩy phát triển nền kinh tế số hướng tới xã hội số bằng các việc làm cụ thể, thiết thực như: Tham mưu với phòng tư pháp huyện Tổ chức tập huấn cho đội ngũ công chức Tư pháp xã, dự kiến thành lập tổ công tác lưu động để tuyên truyền và thực hiện các sự kiện chứng thực, hộ tịch trực tiếp tại các khu dân cư.

Như vậy, để chuyển đổi số thành công cả xã hội phải chung tay, góp sức, tất cả phải vào cuộc mới thành công, điều đó phụ thuộc phần lớn vào đội ngũ Cán bộ, Công chức và toàn thể người dân chúng ta.

Bài siu tầm Lê Thị Khẩn Công chức VHXH xã Đức Hợp